วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สิ่งที่ขาดหายของหงส์แดง

หลังจากฤดูกาลนี้ได้เร่มเปิดฉากกันไปแล้ว จะเห็นว่าหลายทีมยังคงมีเรื่องให้ต้องปรับปรุงกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาร์เซนอลที่นักเตะพลัดกันเจ็บเป็นว่าเล่น หรือปัญหาการทำประตูของสองทีมยักษ์ใหญ่แห่งเมืองลิเวอร์พูล ที่ทำประตูรวมกันได้เท่ากับวีแกน (ทีมที่ก่อนฤดูกาลเป็นเต็ง 1 ที่จะตกชั้น) หรือหลายๆทีมท้ายตารางที่คงต้องมีการปรับเปลื่ยนเพื่อให้ดีขึ้น แต่ในที่นี้จะของพูดถึงแชมป์ยุโรปล่าสุด ลิเวอร์พูล
ลิเวอร์พูลเปิดฉากในช่วงปรีซีซั่นได้เป็นอย่างดี ยิงประตูได้มากมาย แต่แล้วพอเอาเข้าจริงตอนนี้กลับมีปัญหาเรื่องการทำประตู ถึงแม้ว่าจะมีศูนย์หน้ามีระดับหลายคน แต่อาจเป็นเพราะแท็คติกของทีมที่ชอบใช้ระบบ 4-5-1 ทำให้กองหน้าค่อนข้างโดดเดี่ยวไม่สามารถผลิตประตูได้ และทีมก็ไม่มีตำแหน่งหน้าต่ำดีๆที่จะมาช่วยเหลือ จะเห็นว่าในช่วงหลังๆ ราฟาเริ่มจะใช้หอกคู่มากขึ้น และเริ่มทำประตูได้ดีขึ้น จากผลงานชนะรวด 3 นัดหลัง ยิงได้ถึง 7 ประตู โดยส่วนตัวคิดว่าปัญหาที่แท้จริงของลิเวอร์พูลอยู่ที่ปีก โดยเฉพาะปีกขวา หากมองถึงรูปเกมของลิเวอร์พูลจะเห็นว่าขาดการทำเกมทางริมเส้นที่มีประสิทธิภาพ หลายๆ เกมจะเห็นว่าราฟาลองให้นักเตะหลายคนมาเล่นปีกขวาทั้ง ซิสเซ่, ปงโกลล์, เจอร์ราด แต่ก็ไม่ได้ผลดีมากนัก เพราะไม่ใช่ธรรมชาติของแต่ละคน ตัวใหม่อย่างเซนเด้นก็ดูเหมือนยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับลิเวอร์พูลได้ ส่วนคีเวลล์ก็มีปัญหาบาดเจ็บมาตลอด จะมีก็เพียงรีเซ่ที่ดูจะพอจะขัดตาทัพในตำแหน่งปีกซ้ายเท่านั้น แต่มันก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดีนัก เนื่องจากรีเซ่น่าจะประจำการในตำแหน่งที่เหมาะกับเขามากกว่าอย่างแบ็คซ้าย
เมื่อขาดปีกไปก็ทำให้ความหลากหลายในการทำประตูลดลงไปอย่างมาก คู่ต่อสู้จับทางได้ง่ายขึ้น ราฟาเองก็เห็นถึงจุดนี้ และพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด ตอนนี้นั้นดูเหมือนเขาจะรอการกลับมาของคีเวลล์ ซึ่งถ้าปีกชาวออสซี่คนนี้สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ และมองถึงเซนเด้นที่น่าจะเริ่มปรับตัวได้ รวมถึงมาร์ค กอนซาเลสที่ราฟาอยากได้มากเหลือเกิน ปัญหาริมเส้นทางซ้ายก็คงจะหมดไป
ดังนั้นปัญหาจึงอยู่ที่ปีกขวา ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ลิเวอร์พูลเรียกได้อย่าเต็มปากว่าขาด ซิสเซ่, ปงโกลล์, เจอร์ราด รวมถึงการ์เซีย ไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าสามารถประจำการในตำแหน่งนี้ได้ และก็มีข่าวมาโดยตลอดว่าหงส์แดงจะซื้อผู้เล่นมาเสริมในตำแหน่งนี้ ทั้ง ซิเมา, โจอาคิน, ดาริโอ แซร์น่า หรืออ็อกเยน โกโรมัน ซึ่งดูแนวโน้มแล้วซิเมาน่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด ส่วนโจอาคินนั้นราฟาเองคงอยากได้มากที่สุด แต่ค่าตัวของเขาลิเวอร์พูลคงไม่จ่ายแน่
แต่ซิเมานั้นถือว่าเป็นปีกร่างเล็กที่มีชั้นเชิงและความเร็ว การที่มาเล่นในพรีเมียร์ของเขาอาจมีปัญหา เนื่องจากลักษณะบอลอังกฤษนั้นมีการเข้าบอลกันหนัก เล่นกันเร็ว (ตรงจุดนี้เองที่ทำให้การ์เซียไม่สามารถเล่นตำแหน่งนี้ได้) และตัวซิเมาเองอาจเจอปัญหาเรื่องการปะทะกันได้ ซึ่งดูแล้วโจอาคินน่าจะเหมาะกว่า ทั้งพละกำลังความแข็งแกร่งและการกระชากบอล สำหรับตัวเลือกอื่นๆ คงเป็นเพียงตัวเลือกหลังๆ กรณีที่วืดทั้งสองคนนี้เท่านั้น
นอกจากปีกแล้ว ตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอาจเป็นปัญหาของหงส์แดงในอนาคต เนื่องจากยังไม่มีขุมกำลังสำรองพอจะทดแทนได้ มีเพียงคาร์ราเกอร์และฮูเปียเท่านั้น ซึ่งราฟาเองก็พยายามมองหามาตลอดตั้งแต่ก่อนปิดฤดูกาล แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่สามารถหาได้ ล่าสุดได้ไปมองดาเนียล แอ๊กเกอร์ ดาวรุ่งทีมชาติเดนมาร์ก ของ บรอนด์บี้ คงต้องลองมาดูกันว่าราฟาจะแก้ปัญหาของทีมอย่างไร จะคว้าใครเข้ามาเติมเต็มทีมในช่วงเปิดตลาดซื้อขายรอบสอง ซึ่งก็คงต้องรีบแก้ปัญหาต่างๆ โดยเร็วหากหวังลุ้นแชมป์กับเชลซี ที่ตอนนี้มีแต้มห่างถึง 15 แต้ม !!!!



Click for use Graphics comment

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น